วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

ลูกใคร นอนกรน! สังเกตให้ดี

ข้างๆคุณมีช่างเลื่อยไม้นอนอยู่ด้วยหรือเปล่า เด็กส่วนมากจะนอนกรนบ้างเป็นครั้งคราว แต่ถ้าลูกน้อยของคุณกรนเป็นประจำทุกคืน (10-20 เปอร์เซ็นต์ของเด็กวัยเตาะจะนอนกรน) คุณก็ต้องจับตา สังเกตอาการกรนของลูกให้ดี

เพราะการนอนกรนเป็นสัญญาณบอกว่า ทอนซิลหรือต่อมอะดีนอยด์ (ต่อมที่อยู่ข้างทอนซิล) หรือทั้งคู่เกิดอาการบวม จริงๆแล้วเสียงกรนที่คุได้ยินจากลูกนั้นเป็นการสั่นของเนื้อเยื่อบริเวณดังกล่าว ซึ่งมีอากาศผ่านเข้าออก และเนื้อเยื่อบริเวณนี้บางส่วนอาจปิดกั้นทางเดินหายใจได้
คุณหมอลูวีส เจ แคส กุมารแพทย์เชี่ยวชาญด้านโรงระบบทางเดินหายใจ และ ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ โรงพยาบาลเมนท์คิสโค นิวยอร์ก อธิบายว่า หากการนอนกรนเกิดรุนแรง อาจทำให้ลูกหายใจลำบาก หรือเกิดภาวะที่เรียกว่า ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep Apnea) และ ทำให้ลูกนอนหลับได้ไม่ดี หลับๆตื่นๆ เพราะเมื่อลูกต้องพยายามหายใจ ลูกเลยเหมือนถูกปลุกตื่นเป็นระยะๆไปด้วย

ถ้าหากไม่รักษาอาการนอนกรน ลูกอาจเกิดปัญหานอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิ หรือ แม้นแต่พัฒนาการล่าช้า ผลการศึกษาใหม่ล่าสุดในเด็กก่อนวัยเรียนที่นอนกรนใน "Journal of Development & Behavioral Pediatrics" รายงานว่า ภาวะนอนกรนอาจทำให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ เช่น โรคซึมเศร้าและภาวะวิตกกังวลในเด็กได้

หากจะเอาชนะอาการนอนกรน
  • ขั้นแรก คุณต้องรู้ให้ได้ชัดเจนว่า สาเหตุอะไรที่ทำให้ทอนซิลหรือต่อมอะดีนอยด์ยวม หรือ โตขึ้นและรักษาที่ต้นเหตุ
    • ทารก อาการแหวะนม ซึ่งเป็นอาการปกติของวัยนี้ อาจะทำให้กรดในท้องไหลย้อนขึ้นมา ทำให้ทอนซินเกิดระคายเคืองจนเป็นเหตุให้ทอนซิลบวมได้
    • เด็กอายุระหว่าง 2-5 ขวบ มักจะนอนกรนบ่อย เพราะทอนซิลหรือต่อมอะดีนอยด์มีขนาดโตเกินไป คือไม่ได้สัดส่วนกับขนาดของรูปร่างเด็ก และ เด็กบางคนที่เป็นหวัดอาจนอนกรนจนกว่าหวัดจะแสดงอาการเพราะเนื้อเยื่อของทอนซิลและต่อมอะดีนอยด์บวมขึ้นระหว่างที่ร่างกายติดเชื้อ
  • ควรปรึกษาแพทย์ ถ้าคุณกังวลกับอาการอนอนกรนของลูกน้อย ควรบอกหมอให้ละเอียดด้วย ถ้าลูกยังขยับตัวมากหรือมีเหงื่อออกตลอดทั้งคืน มีปัญหาการหายใจในระหว่างวันหรือต้องอ้าปากหายใจ เป็หูติดเชื้อบ่อยๆ หรือผิดหนังบริเวณรอบปากจูมกและดวงตาดูเขียวคล้ำ (เป็นสัญญาณว่าต่อะดีนอยด์โต) และ หากคุณหมอสรุปว่าทอนซิลหรือต่อมอะดีนอยด์ของลูกใหญ่ ไม่สมส่วนกับร่างกายของเขา คุณหมอจะแนะำนำว่าควรักษาด้วยการตัดออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น