วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

ตอบ 4 คำถามคาใจช่วยแม่เลือก "นมผสม"

       ปัจจุบันมีนมผสมหลากหลายสูตรและรูปแบบให้คุณแม่เลือกตั้งแต่ผสมแบบชงเอง มีทั้งสูตรมาตราฐานจนถึงสูตรเพิ่มสารอาหารพิเศษมากขึ้นๆ หรือ นมผสมแบบกล่องพร้อมดื่ม มีทั้ง         ยูเอชที พาสเจอร์ไรซ์ สเตอริไลซ์ หรือ นมผสมชงสำเร็จที่เรียกว่า premixed
     มีมากขนาดนี้จะไม่ใหคุณแม่มือใหม่สับสนได้อย่างไร คำถามในใจคุณแม่เกี่ยวกับเรื่องการเลือกนมผสมมีคำตอบ ดังนี้
     ทารกแรกเกิด เป็นแนวทางช่วยตัดสินใจให้คุณแม่มือเก๋าและมือใหม่เลือกซื้อนมผสมอย่างมั่นใจขึ้น


1. คุณค่าอาหารหรือสารอาหารในนมผสมมาตราฐานกับนมผสมสูตรเพิ่มสารพิเศษ แตกต่างกันมากไหมกับนมสูตรมาตราฐานเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ลูกจะขาดสารอาหารหรือไม่
        ปกติแล้วนมทุกสูตรที่ขายในบ้านเราจะต้องได้รับการตรวจสอบคุณภาพและสารอาหารต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมสำหรับใช้เลี้ยงเด็กทารกจากองค์การอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขก่อนที่จะวางขาย คุณแม่จึงมั่นใจได้ว่า นมทุกสูตรนั้นให้สารอาหารได้ตามที่ลูกน้อยต้องการ และยิ่งลูกของคุณได้รับนมอย่างเพียงพอควบคู่ไปกับนมผสมด้วย ก็ยิ่งมั่นใจได้ว่าลูกน้อยจะได้สารอาหารครบถ้วนตามความต้องการอย่างแน่นอน

2. นมสูตรเพิ่มสารรอาหารพิเศษนั้นมีมากมายเหลือเกิน จะเลือกแบบไหนให้ลูกดี
        การแข่งขันทางการตลาดของนมสูตรเพิ่มสารอาหารพิเศษมีมากเชื่อว่าคุณแม่มือใหม่หลายท่านอ่านส่วนผสมข้างกล่องนมแล้วคงสับสนหรือเลือกไม่ถูก มีคำแนะนำดังนี้ การเลือกนมสูตรพิเศษให้แก่ลูกน้อยนั้น คุณแม่ควรจะปรึกษาคุณหมดประจำตัวลูกเสียก่อน เนื่องจากเด็กทารกคนอาจต้องกินนมเฉพาะแบบเพื่อให้เหมาะกับความต้องการของร่างกาย
        สำหรับตลาดบ้านเรา สารอาหารที่นิยมเพิ่มลงไปในนมสำหรับเด็กและทารกนั้นคือ ดีเอสเอ (DHA) และ เออาร์เอ (ARA) เป็นสารอาหารสำคัญที่พบในน้ำนมแม่ ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองตา และ ระบบประสาท
        อย่างไรก็ตาม อาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารกคือน้ำนมแม่ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารกอย่างครบถ้วน ดังนั้นถ้าลูกน้อยของคุณได้รับนมแม่อย่างเพียงพอ นมสูตรเพิ่มสารอาหารพิเศษนั้นก็อาจจะไม่ใช่เรื่องจำเป็น
        "นมแมเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำรับลูกน้อย ควรให้ลูกได้กินนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน"
3. นมผสมแบบกล่อยูเอชที พาสเจอร์ไรซ์ และ สเตอริไลซ์ มีคุณค่าทางโภชนาการเท่ากับนมผสมแบบชงเองหรือไม่ใช้แทนกันได้ไหม
        นมผสมแบบกล่องพร้อมดื่มนี้เป็นนมที่มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบมากกว่านมผสมชงเอง ขณะที่นมผสมชงเองจะมีไขมันส่วนประกอบมากกว่านมผสมแบบกล่องด้วย จึงยังไม่เหมาะที่จะใช้เลี้ยงเด็กแรกเกิด - 1 ปี เนื่องจากระบบย่อยอาหารของเด็กเล็กยังไม่สามารถย่อยโปรตีนได้ดีนัก
        ดังนั้นถ้าจะเลือกใช้นมผสมแบบกล่องพร้อมดื่มนี้ ควรเลือกให้ลูกกินเมื่ออายุ 1 ปีขึ้นไป
4. นม Premixed คือนมอะไร ต่างจากนมผสมหรือไม่ เห็นมีในซุปเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งราคาค่อนข้างสูง
        นม premixed คือ นมผสมนั่นเอง ต่างกันตรงที่คุณค่าโภชนาการเหมือนกับนมผสมสูตรทั่วไปที่ชงเอง (ในกรณีที่เป็นนมสูตรเดียวกันและผสมในอัตราส่วนที่ถูกต้อง) แต่นมประเภทนี้จำเป็นจะต้องเก็บในอุณหภูมิค่อนข้างต่ำ (ประมาณ 10 องศาเซลเซียส) และ มีอายุในการเก็บสั้นกว่าแบบนมผง คือเก็บได้ประมาณ 1 ปีนับจากวันผลิต และ มีราคาสูงเนื่องจากนำเข้าจากต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น