วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

กระบวนการคิดวิเคราะห์

กระบวนการคิดวิเคราะห์ ให้ลูกน้อยรู้จักคิด และแก้ไขปัญหาง่ายๆ โดยเริ่มจากที่บ้าน


กระบวนการคิดวิเคราะห์ คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรต่อเด็ก?


กระบวนการคิดวิเคราะห์ คือทักษะหนึ่งของกระบวนการคิด และการทำงานของสมองที่ประกอบด้วยความสามารถในการวางแผน การจดจำ และการมีสามาธิที่ดี เพราะความสามารถนี้ขึนอยู่กับประสบการณ์ของเด็กแต่ละคนซึ่งมีไม่เท่ากัน อยู่ที่การส่งเสริมจากพ่อแม่ เช่นเมื่อเกิดปัญหา หนทางแก้ไขไม่ได้มีทางเดียวแต่อยู่ที่ว่าจะเลือกทางไหน เพื่อให้ไปถึงจุดหมายเดียวกันคุณพ่อคุณแม่จึงมีส่วนช่วยแนะนำ และ ส่งเสริมให้เด็กประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาตั้งแต่วัยเล็กๆ เพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ การสังเกต และ การเรียนรู้ของลูกน้อยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้เด็กมีความมั่นใจ และสามารถทำงานที่ยิ่งใหญ่กว่าให้สำเร็จได้ในอนาคต


การสร้าง กระบวนการคิดวิเคราะห์ ทำได้อย่างไรบ้าง?

การสร้างกระบวนการคิดวิเคราะห์ สามารถเริ่มต้นจากการเลี้ยงดูของคุณพ่อคุณแม่ การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ให้เหมาะสมกับวัยของลูกน้อย โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างกระบวนการคิดวิเคราะห์ให้ลูกน้องได้ง่ายๆ ที่บ้าน เช่น ลูกวัย 0-1 ปี เล่นจ๊ะเอ๋ ต่อจิ๊กซอว์ การซ่อนของเล่นให้ลูกหา การต่อบล็อกไม้ หรือของเล่นชนิดกล่องหยอดรูปทรง เมื่อลูกเติบโตขึ้น คุณพ่อคุณแม่สามารถเล่นกิจกรรมทีี่ซับซ้อนขึ้นตามวัย เช่น เกมจับคู่ของเหมือนหรือต่างกัน การจัดเรียงลำดับสิ่งของ การจับคู่สิ่งของที่สัมพันธ์กัน เป็นต้น

ประโยชน์ที่ได้จากการมี กระบวนการคิดวิเคราะห์
  • มีแรงจูงใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เมื่อเด็กเคยมีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาให้สำเร็จตามเป้าหมาย เขาจะมีความกล้าในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพิ่มเติมในอนาคต
  • มีทักษะการแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต เด็กที่ได้รับการส่งเสริมให้เล่นอย่างคิดวิเคราะห์ ตั้งแต่วัยเด็กจะพัฒนาเรื่องทักษะการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเติบโตขึ้น
  • มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น เพราะเมื่อเขาสามารถตัดสินใจหรือทำอะไรได้ด้วยตัวเอง ก็จะช่วยให้เขามีความเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น