วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทำไม "ลูกไม่ยอมให้หอม" ละเนี่ย

ทำไม "ลูกไม่ยอมให้หอม" ละเนี่ย



        เห็นแก้มยุ้ยๆ ตัวกลมๆ คุณพ่อคุณแ่ม่คนไหนก็คงอดใจไม่ไหว ต้องหอมสักฟอด แต่เด็กบางคนกลับออกอาการ "ไม่ชอบสุดๆ" ถึงขั้นเบือนหน้าหนี
       
        เด็กเล็กส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการแสดงความรักจากพ่อแม่หรือคนใกล้ชิด  แต่ก็มีเด็กอีกหลายคนที่ไม่ชอบและรำคาญ นั่นเพราะพวกเขาเริ่มพัฒนาความเป็นตัวตนรวมถึงแสวงหาอำนาจในการควบคุม การ    ปฎิเสธไม่ให้ผู้ปกครอง โดยเฉพาะคุณแม่เข้ามากอดหรือหอม ก็เป็นขั้นตอนหนึ่งของการเรียกร้องอิสระ
       
        หากลูกมีท่่าทีปฏิเสธ แบบนี้ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรดุว่าหรือบังคับฝืนใจ เพราะจะทำให้เด็กยิ่งหนีห่างมากขึ้น การขอร้องหรือกดดัน เช่น "ไม่รักแม่เหรอของแม่หอมหน่อยนะ" ก็ไม่ก่อให้เกิดผลดี หนูๆอาจรู้สึกผิดและยอมให้คุณหอมเหมือนเดิม แต่ในใจของพวกเขาก็ไม่ได้ยินดีตามด้วย

       

 ทางออกที่เราแนะนำคือ.....
  • รอคอยอย่างใจเย็น ให้เวลาพวกหนูปรับตัวเสียหน่อย ใช่ว่าคุณจะต้องถอยห่างหรืองดเว้นการแสดงความรักต่อลูก เดียงแต่อาจปรับวิธีเข้าหาเป็นการสัมผัสแบบอื่น เช่น ลูบหัว โอบโหล่ จูงมือ
  • ถ้าคุณพ่อคุณแม่คนไหนอดใจไม่ไหว อยากจะหอมลูกสักหน่อย ลองชวนลูกมาวิ่งเล่นไล่จับ พอจับพ่อหนูแม่หนูได้แล้วก็กอดแน่นๆ แถมหอมให้อีกฟอดพอหายมันเขี้้ยว หนูๆก็จะเข้าใจว่าการหอมเป็นส่วนหนึ่งของ "เกม" และไม่อิดออดนัก
  • ถ้าบ้านไหนมีลูกหลายคน ขยับหอมลูกอื่นๆ (โดยเฉพาะน้องเล็ก) บ่อยๆเข้าพี่โตหวงตัวจะไม่อิจฉาก็ให้รู้ไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น