วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

ลูกชอบดูดนิ้ว เพราะอะไรนะ

        ในช่วงแรกๆ ของการก้าวออกจากวัยทารกที่อบอุ่นสู่วัยเตาะแตะเด็ๆ มักพบว่าวโลกใหม่นั้นโหดร้ายและแสนจะไม่คุ้นเคย ในกรณีนี้การมีเพื่อนจะช่วยพวกเขาได้ เพื่อที่ว่าไม่ว่าจะเป็นผ้าห่มผืนเก่า ตุ๊กตาเก่าๆหูขาด หรือ นิ้วโป้งเล็กๆของเขาเอง สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นความมั่นคงที่เด็กๆต้องการทั้งสิ้น




        การดูดนิ้วคือสิ่งที่เด็กๆต้องการมากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ต้องการสู้ยืนหยัด รวมถึงเมื่อรู้สึกสับสน ไม่สบายหรือเบื่อ และแม้ว่าเด็กส่วนใหญ่ จะเลิกกิิริยานี้ก่อนอายุครบ 1 ขวบ แต่เด็กบางคนก็ยังรู้สึกดี และยังคงพฤติกรรมนี้ต่อไป กล่าวคือในวัยเตาะแตะนี้ การดูดนิ้วเป็นเรื่องธรรมดา (ถ้าหากว่าเจ้าววตัวน้อยทำอย่างพอประมาณ) และไม่อันตราย ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรกับเขาเลย ยิ่งกดดันมากเท่าไหร่ ยิ่งมีแนวโน้มที่เด็กจะมีพฤติกรรมนั้นากขึ้นด้วยซ้ำ และถ้าคุณกังวลว่าจะไม่น่าดูในสายตาของคนอื่น คงต้องบอกว่าเดี๋ยวนี้คุณพ่อคุณแม่่วนใหญ่เข้าใจเรื่องการชอบดูดนิ้วของเด็กวัย 1-2 ขวบเป็นอย่างดี และ ความจริงแล้วสายตาของคนรอบข้างก็ไม่ใช่เรื่องที่คุณจะต้องวิตก แต่ควรเป็นทัศนคติของตัวคุณเองมากกว่า
       ย้ำอีกครั้งว่าอย่ากังวลไปเลยค่ะ อาการดูดนิ้วเป็นเรื่องธรรมดาของเด็ก และไม่ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของการงอกของฟันหรือเป็นอันตรายต่อปากเล็กๆของเขาแต่อย่างใด ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากเชื่อว่าอาการดูดนิ้วไม่ใช่ปัญหาตราบใดที่เด็กๆไม่ได้ทำทุกวัน และ โดยปกติแล้ว อาการนี้จะหายไปเองเมื่อเด็กๆอายุ 4 ขวบ

Tip:
พัฒนการไหนที่คุณแม่ชอบมากที่สุด
เริ่มหัดพูดจนถึงพูดได้ 50%
เริ่มคลานจนถึงเดิน    38%
ถึงไม่อยากจะนึก แต่คิดถึงวันเก่าแล้วละ 12%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น