วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

มารู้จัก แกงกลิโอไซด์ กันเถอะ

มารู้จัก แกงกลิโอไซด์ กันเถอะ

        ในประเทศญี่ปุ่นอยางที่ทราบกันคนญี่ปุ่นเป็นคนที่อนามัยจัดมาก และจริงๆแล้วมีงานวิจัยในญี่ปุ่นเยอะแยะที่ไม่ได้ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกที่ได้เอานมแม่มาตรวจทำการวิจัย และพบว่าสารอาหารกลุ่มหนึ่งที่มีชื่อว่า "แกงกลิโอไซด์" ซึ่งเป็นสารอาหารกลุ่มหนึ่งที่ไม่ใช่โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน ไม่ใช่ทั้ง 5 กลุ่ม มันเป็นสารที่มีอยู่นมแม่เท่านั้น โดย "แกงกลิโอไซด์" จะทำงานหลักๆอยู่ 3 อย่าง

1. เป็นใยอาหารที่คล้ายผัก แต่มีโมเลกุลที่เล็กมากละลายในนมแม่ได้ ลอยอยู่ในลำไส้ คอยดักจับพวกไวรัสและสารพิษแบคทีเรียทั้งหลาย ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้เด็กติดเชื้อ

2. สารส่วนหนึ่งที่มีชื่อว่า "ไซอะลิค แอซิด" ซึ่งอยู่ใน "แกงกลิโอไซด์" จะช่วยสร้างเนื้อสมองของเด็ก เพราะพบสารนี้ในสมองเด็กเป็นจำนวนมาก


3. เป็นอาหารของแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อลำไส้เมื่อนำอุจาระของเด็กที่ทานนมแม่ จะพบแบคทีเรียที่เป็นมิตร เช่น แลคโตบาซิลลัส ไบฟิดัส ซึ่ง "แกงกลิโอไซด์" จะเป็นสารอาหารของแบคทีเรียกลุ่มนี้ ทำใหมันเจริญเติบโตได้ดี ขณะเดียวกันแบคทีเรียที่ไม่เป็นมิตร หรือ แบคทีเรียร้ายจะไม่ชอบอาหารอย่าง "แกงกลิโอไซด์" มันจึงไม่ค่อยเจริญเติบโต เหมือนเราสร้างกองทัพมิตคอยต่อต้านไม่ให้ศัตรูเจริญเติบโต



*---------------------------------------------------------------------------------------------------------*
"และนี่จึงเท่ากับว่า "แกงกลิโอไซด์" ช่วยทำให้พัฒนาการทางสมองของเด็กปกติดี ใกล้เคียงเด็กที่ทานนมมารดามากขึ้น และมีภูมิคุ้มกันหลังคลอดป้องกันไม่ให้เด็กป่วยบ่อย"
*---------------------------------------------------------------------------------------------------------*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น