วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

4 เทคนิคการจัดการ “ลูก&งาน” ให้ลงตัว

        ถ้าคุณแม่คนไหนทำงานที่บ้านคงมีเรื่องต้องรับผิดชอบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานบ้านสุดน่าเบื่อ เจ้าพวกลูกๆจอมซนที่ขยับทำเลอะ แถมยังต้องปั่นงานส่งตามกำหนดอีกเฮ้อไม่ใช่เรื่องสนุกเลย
        อย่างเพิ่งโอดโอยไป…… เรามีเทคนิคง่ายๆ ของเวิร์คกิ้งมันมือโปรมาบอก









Tip: ถ้าต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์ทั้งวัน…..ควรพักสายตาจากหน้าจอทุกๆ 10 นาทีด้วยการมองไปที่ไหนก็ได้ หรือลุกขึ้นเดินยืดเส้นยืดสายนอกจากจะช่วยให้คุณไม่ปวดศรีษะแล้ว ยังคลายความเมื่อยล้าของดวงตาได้อีกด้วย



1.    ใช้เวลาว่างเล็กๆน้อยๆให้มีค่า
เก็บของเล่นที่เกลื่อนกลางรกบ้านของลูกไปพลางระหว่างรอน้ำเดือนชงกาแฟ ขณะที่เครื่องซักผ้ากำลังปั่นอยู่ก็จัดการพับผ้าที่ค้างไว้ พร้อมดิวงานสำคัญทางโทรศัพท์ไปด้วยหรือหลังจากเปิดคอมพิวเตอร์รอเครื่งทำงานไปล้างจานเสียหน่อย
2.    ใช้ของเล่นเป็นเครื่องมือ
คุณแม่บางคนอยากให้ลูกอยู่ในห้องทำงานด้วย เพราะกลัวเจ้าจอมยุ่งจะไปซนทื่อื่น แต่ก็ไม่อยากให้ลูกกวนใจเวลาทำงานเทคนิคที่เราแนะนำ คือ หาของเล่นที่ทำให้ลูกมีสมาธิจดจ่อ เช่น ตัวต่อหรือสุดภาพสีสวยที่สามารถดึงดูดความสนใจได้เป็นเวลานานนอกจากคุณจะได้งานอย่างเต็มที่แล้ว ลูกสุดที่รักยังอยู่ในสายตาของคุณด้วย (อ้อ! แต่ของเล่นชิ้นนั้นต้องไม่มีเสียงดังรบกวนนะ)
3.    ยกลูกให้คนอื่น (ชั่วคราว)
คุณแม่ที่ทำงานพาร์ตไทม์อาจมีงบไม่พอจ้างพี่เลี้ยง แล้วคุณก็คงต้องการเวลาส่วนตัวสักนิด ไม่ยาก หาคนร่วมอดุมการณ์เดียวกันอาจเป็นเพื่อนสนิท พี่น้อง หรือ ญาติที่เป็นคุณแม่มาช่วยดูแล แล้ววันต่อไปคุณผลัดเวรรับลูกของเธอมาดูแลบ้าง วิธีนี้จะทำให้คุณมีเวลาส่วนตัว และ ลูกยังมีโอกาสได้เล่นกับคนอื่นอย่างปลอดภัย แลถ้าหากไม่อยากไว้ใจใคร คุณย่าคุณยายเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด
4.    ลงทุนเพื่อผลประโยชน์คุ้มค่า
คุณแม่ที่ไม่อยากจ้างพี่เลี้ยง ไม่อยากเสียงาน และ อยากจะมีเวลาพักผ่อน ลองสมัครเป็นสมาชิกตามสถานออกกำลังกายสปา หรือ คอร์สเรียนต่างที่มีห้องสำหรับให้เด็กๆเล่นรอคุณพ่อคุณแม่พร้อมพี่เลี้ยงคอยดูแล ส่วนใหญ่บริการเหล่านี้จะมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ก็คุ้มค่าเงิน เพราะนอกจากคุณจะได้ออกกำลังกายโดยไม่ต้องห่วงลูกแล้ว พวกเด็กๆยังได้เล่นกับเพื่อนใหม่ แถมได้เปลี่ยนบรรยากาศไปในตัว

Work@Home
·         เริ่มงานอย่างสดชื่น กระปรีกระเปร่า
·         ใส่ความกระตือรือร้นเต็มที่
·         หมั่นบันทึกเพื่อกันลืม
·         แบ่งงานเป็นส่วนๆ แล้วลำดับความสำคัญของงาน
·         กำหนดเวลาพักผ่อนอย่างชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น