วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

นมแม่




"เครียดทำให้ให้น้ำนมน้อย ความเครียดทำให้น้ำนมน้อยลง ซึ่งบางครั้งคุณแม่ก็ไม่สามารถหลีกเหลี่ยงต่อความเครียดได้แต่คุณแม่ควรให้ลูกกินนมหรือบีบนม ไว้ให้ลูกน้อยกินอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะทำให้คุณแม่ยังมีน้ำนมอยู่แม้จะน้อยลงบ้างหลังจากที่จัดการกับความเครียดได้แล้วปริมาณน้ำนมจะกลับมาเหมือนเดิม"

        หลังจากที่องค์การอนามัยโลกได้ศึกษาและค้นคว้าอย่างจริงจัง เป็นระยะเวลานานเกือบ 6 ปี จึงประกาศให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน เพราะดีต่อสุขภาพร่ายหลายด้าน และ หากคุณแม่ให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนเต็ม จะมีผลดีกับลูกและแม่มากกว่าให้กินแค่ 4 เดือน คือ

1. ลูกได้อาหารไปเลี้ยงสมองเหมาะสมและกล้วย นมแม่จะมีคุณภาพดีกว่า เพราะในนมแม่มีไขมันชนิดพิเศษ คือ กรดไขมันอิ่มตัว DHA ซึ่งช่วยในการเจริญเติบโตของสมอง

2. ลูกมีอาการท้องเสีและติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจน้อยกว่า มีข้อมูลว่าเด็กทีกินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนมีโอกาสท้องเสียและปอดบวมน้อยกว่เด็กที่ได้นมแม่แต่อย่างเดียว 4 เดือนประมาณ 2-3 เท่าเมือเปรียบเทียบกับเด็กที่ไม่ได้กินนมแม่

3. คุณแม่ไม่ขาดธาตุเหล็ก เพราะมีระยะปลอดประจำเดือนนานขึ้น แต่ก็มีคุณแม่หลายท่านกังวลว่าหากให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนจะทำให้ลูกขาดธาตุเหลือหรือไม่ ซึ่งจาการศึกษาพบว่าหากคุณแม่มีสุขภาพดี น้ำนมแม่ก็จะมีธาตุเหล็กที่เพียงพอ โดยร่างกายของลูกจะสามารถดูดซึมธาตุเหล็กจากน้ำนมแม่ได้ประมาณ 50% แต่ถ้ากินอาหารเสริม เช่น ข้าวและกล้วย จะทำให้การดูดซึมธาตุเหล็กในนมแม่เหลือเพียง 10% เท่านั้น

4. ทำให้คุณแม่มีน้ำหนักหลังคลอดได้เร็วกว่าและช่วยเรื่องคุมกำเนิดซึ่งการควบคุณกำเนิดวิธีนี้จะมีโอกาสเกิดการตั้งครรภ์เพียง 1% เท่านั้น แต่ต้องตามหลักการนี้คือกินนมอย่างเดียวแล้วจะต้องไม่มีประจำเดือน เพราะการมีประจำเดือนแสดงว่ารังไข่เริ่มทำงาน ระยะของการให้นช่วงกลางคืนต้องสม่ำเสมอ

5. ในขณะที่ลูกกินนมแม่ จะได้บอ้อมกอดคุณภาพวันละ 8-10ครั้งลูกน้อยจะได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ได้รับรส ได้รู้จักากรเคลื่อนไหว ช่วยกระตุ้นโครงข่ายของเส้ยใยประสาท เชื่อมต่อระหว่างเซลล์สมอง ถ้าไม่มีสัมผัส คุณภาพสมองจะเสียการโยงระหว่างเซลล์สมองต่อกันและฝ่อไปอย่างน่าเสียดาย

6. เด็กที่กินนมแม่ป่วยน้อยกวาเด็กที่กินนมผสม 2 ถึง 7 เท่า ทำให้เด็กมีพัฒนาการและการเจริญเติบโดได้ดี โดยพบว่าเด็กที่กินนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือนจะมีกราฟการเจริญเติบโตเต็มที่และอยู่ในเกณฑ์ปกติ เพราะที่เด็กป่วยบ่อยๆ จะส่งผลต่อการเจริญติบโต คือ การเจริญเติบโตจะช้าลง ต่ำกว่ามาตราฐาน เบื่ออาหารกินอาหารได้ไม่มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น