วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

แม่ท้องขึ้นเครื่องบิน



แม่ท้องขึ้นเครื่องบิน ท้องอยู่ แต่มีแผนจะเดินทางไปต่างประเทศ ถ้าขึ้นเครื่องบินจะเป็นอันตรายหรือไม่

ว่าที่คุณแม่ที่มีธุระหรือวางแผนการเดินทางในช่วงตั้งครรภ์ สามารถเดินทางโดยเครื่องบินขนาดใหญ่ที่มีการปรับระดับความดันในห้องโดยสารเป็นอย่างดีได้อย่างปลอดภัยครับ

การเดินทางโดยเครี่องบินไม่มีผลต่อภาวะแทรกซ้อน เช่น อัตราการแท้ง ความผิดปกติของทารกในครรภ์ หรือการคลอดก่อนกำหนด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าการตั้งครรภ์ของคุณมีข้อควรระวัง เช่น ภาวะรกเกาะต่ำ ปากมดลูกหย่อน มีประวัติการแท้ง หรือ แท้งคุกคามบ่อยๆหรือไม่

หากมีข้ควรระวัง คุณแม่ก็ไม่ควรเดินทางโดยเครื่องบินโดยไม่จำเป็น ถ้าเกิดอาการผิดปกติ เช่น ปวดท้อง หรือมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ภายในเครื่องบินจะไม่มีอุปกรณ์และบุคลากรที่พร้อมจะให้ความดูแลคุณแม่อย่างปลอดภัย
ข้อแนะนนี้รวมถึง ช่วงใกล้คลอดด้วยเพราะ ไม่มีสายการบินไหนพร้อมที่จะดูแลกรณีคุณแม่เกิดคลอดฉุกเฉิน หากจำเป็นต้องเดินทางจริงๆ คุณแม่คงต้องขอคำแนะนำจากสูติแพทย์ผู้ดูแล และขอใบรับรองแพทย์เรื่องอายุครรภ์ที่ถูกต้องด้วย

"แม่ท้องสามารถโดสารเครื่องบินได้ยกเว้นในกรณีที่มีข้อควรระวังเกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนต่างๆ"

เครื่องสแกนก่อนขึ้นเครื่องบินเป็นอันตรายกับครรภ์หรือไม่ หากเครื่องสแกนนั้นมีปริมาณรังสี คุณแม่ที่ต้องเดินทางบ่อยๆควรหลีกเลี่ยง เพื่อไห้ทารกในครรภ์ได้รับรังสีมากเกินไป ถึงแม้ว่าจะไม่มีรายงานทางการแพทย์ว่าเครื่องสแกนของสนามบินทำให้เด็กพิการ แต่หมอว่าถ้าเลี่ยงได้ก็น่าจะปลอดภัยกว่าครับ คุณแม่สามารถขอใบรับรองแพทย์จากสูติแพทย์ผู้ดูแล เพื่อแสดงกับทางสนามบินในการยืนยันว่าตั้งครรภ์จริง และ ขออนุญาติไม่เข้าเครื่องแสกนได้

อายุครรภ์เท่าใดไม่ควรเดินทางด้วยเครื่องบิน
American International Airlines หรือ Delta Air Lines อนุญาตใหสตรีมีครรภ์เดินทางด้วยเครื่องบินได้จนถึงเดือนที่ 9 ยกเว้น 7 วันก่อนคลอด ที่จะมีกฎให้ว่าที่คุณแม่งดบิน ส่วนสายการบินไทยจะงดให้บริการสตรีมีครรภ์ในเส้นทางบินระหว่างประเทศในอายุครรภ์ 28-30 สัปดาห์ขึ้นไป
หลักการของทุกสายการบินน่าจะเหมือนกันแต่ข้อห้ามอาจะต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเส้นทางบินนั้นๆว่าใช้เวลานานเท่าไหร่ ควรสอบถามกับสายการบินที่จะเดินทางก่อนล่วงหน้า ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น